Active Asia Tours Outdoor ขับรถโกคาร์ท กิจกรรม Outdoor ที่เป็นที่นิยม

ขับรถโกคาร์ท กิจกรรม Outdoor ที่เป็นที่นิยม

0 Comments

การแข่งรถโกคาร์ท

การขับรถโกคาร์ทเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการประลองหรือแข่งความเร็วของรถ ซึ่งหลายคนอาจรู้จักมาจากชื่อรถคันเล็กที่มีความคล้ายคลึงกับรถเด็กเล็กที่ชื่อว่ารถโกคาร์ท ส่วนมากมักเห็นการแข่งกีฬามอเตอร์สปอร์ตนี้ตามรายการโทรทัศน์ ซึ่งเป็นกีฬาที่ให้ความตื่นเต้นอีกทั้งยังมีนักแข่งผู้มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอีกเป็นจำนวนมาก ในบทความจะมากล่าวถึงกิจกรรม Outdoor นี้ว่าเป็นกิจกรรมแข่งรถแบบใดให้ทุกคนรู้จักมากยิ่งขึ้น

โกคาร์ท คืออะไร

กิจกรรมขับรถโกคาร์ทเป็นกิจกรรม Ourdoor รูปแบบหนึ่งซึ่งเป็นรถขนาดเล็ก ไม่มีประตู และไม่มีหลังคา เพราะรถมีขนาดที่เล็กจึงทำให้มีความคล่องตัวสูง ความเร็วสำหรับการแข่งขันโดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 140 ถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การแข่งครั้งแรกที่จัดขึ้นมาจะอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ในปี 1956 ผู้ที่พัฒนามีชื่อว่า อาร์ท อินเจลส์ เขาได้ทำการเลียนแบบกีฬาการแข่งรถอินดี คาร์ ซึ่งในสมัยเป็นการแข่งที่เป็นที่นิยมอย่างมาก และได้ถูกเผยแพร่ให้รู้จักภายในเวลาไม่นาน ไปจนถึงการแข่งระดับนานาชาติ 

ในการขับรถโกคาร์ทนั้นจะสามารถเริ่มขับได้ตั้งแต่เด็ก เริ่มแรกควรเรียนขับที่เป็นพื้นฐานซึ่งฝึกสอนโดยครูที่มีประสบการณ์ เด็กที่เรียนได้ต้องมีอายุตั้งแต่ 6 ขวบ การขับรถโกคาร์ทนั้นไม่ใช้เพียงแค่เป็นกีฬาที่ต้องใช้ความเร็วอย่างเดียว แต่ผู้เล่นจะได้รับประโยชน์จากการขับรถประเภทนี้อีกจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น ความอดทน การตัดสินใจที่มีความรวดเร็ว การมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ และน้ำใจนักกีฬาซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก 

ประเภทของการแข่งรถโกคาร์ท

สำหรับการแข่งรถโกคาร์ทนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทด้วยกัน โดยสามารถกล่าวได้ดังต่อไปนี้

  • สปีดเวย์ เป็นการแข่งที่ใช้สนามซึ่งมีความคดเคี้ยว
  • สปริ้น เป็นการแข่งที่จัดว่าอยู่ในระยะสั้น ระยะทางไม่มากไปกว่า 400 ถึง 1,600 เมตร
  • แอนดูแรนซ์ เป็นการแข่งที่จัดว่าอยู่ในระยะยาว เวลาที่ใช้จะนานถึง 24 ชั่วโมง

จะเห็นได้ว่า กิจกรรม Outdoor อย่างการขับรถโกคาร์ทนั้นให้ประโยชน์แก่ผู้เล่นไม่ว่าจะเป็นการฝึกสมาธิ การตัดสินใจที่ฉับไวรวดเร็ว น้ำใจนักกีฬา ความอดทน อีกทั้งผู้เล่นยังได้รับความตื่นเต้นเร้าใจอยู่ตลอดที่มีการแข่งรถซึ่งรถประเภทนี้มีความคล่องตัวสูงเนื่องจากมีขนาดของรถที่เล็กและไม่มีหลังคากับประตู เหมาะกับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย เริ่มฝึกได้ตั้งแต่ 6 ขวบ กิจกรรมนี้จึงถือได้ว่าเป็นที่นิยมสูงมาก